Becamex đề xuất xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM – Cái Mép – Bàu Bàng – Cần Thơ: Giải pháp logistics xanh tiết kiệm 2,2 tỷ USD/năm
1. Tổng quan dự án
Tập đoàn Becamex IDC, cùng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, vừa kiến nghị xây dựng một hệ thống đường sắt nhanh kết nối trung tâm TP.HCM đến Cái Mép, Bàu Bàng và Cần Thơ. Mục tiêu là hình thành trục logistics xanh của Nam Bộ, đồng thời làm nền tảng cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam
2. Lợi ích vượt trội
- Tiết giảm chi phí logistics đến 2,2 tỷ USD mỗi năm nhờ kết nối hiệu quả giữa cảng biển, khu công nghiệp và trung tâm đô thị
- Giảm 1,7 triệu tấn khí thải phát sinh hàng năm bằng cách chuyển từ vận tải đường bộ sang đường sắt điện hóa thân thiện môi trường
3. Chi tiết các tuyến đề xuất
Tuyến | Khoảng cách | Tốc độ tàu khách / hàng |
---|---|---|
TP.HCM – Cái Mép | ~86,4 km | 160 km/h (khách); 120 km/h (hàng) |
TP.HCM – Bàu Bàng | ~52 km | 160 km/h (khách); 120 km/h (hàng) |
TP.HCM – Cần Thơ | ~174 km | 200 km/h (khách); 160 km/h (hàng) |
Các tuyến được thiết kế kết hợp thành mạng lưới linh hoạt, dễ dàng kết nối cảng biển, khu công nghiệp và đô thị
4. Ý nghĩa chiến lược
- Hạ tầng giao thông liên tỉnh hiện gặp nhiều áp lực, cảng Cát Lái quá tải, trong khi cụm cảng Cái Mép – Thị Vải chiếm đến 50% sản lượng container khu vực phía Nam
- Mô hình “1 trung tâm, 3 khu vực” sau khi TP.HCM mở rộng tăng tính kết nối giữa Bình Dương – Bình Phước – Đồng Nai và các khu công nghiệp lân cận
5. Hợp tác xúc tiến
Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM và Becamex đã ký kết hợp tác trọng điểm, triển khai các đề án hạ tầng chiến lược, bao gồm đường sắt đô thị, logistic, phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng (TOD) và mô hình khu công nghiệp xanh Net-Zero
Bình luận